Chủ Nhật , 26 Tháng Ba 2017
Home / KINH THÁNH / SÁU BƯỚC ĐỂ HIỂU KINH THÁNH (Six Steps To Understanding Scripture)

SÁU BƯỚC ĐỂ HIỂU KINH THÁNH (Six Steps To Understanding Scripture)

 

Rev. Jame Krings

Dam.HQV chuyển dịch

 

DẪN NHẬP

Cũng đã lâu, một người bạn của tôi đã quyết định đi du lịch đến Liên Bang Xô Viết. Bob đã chuẩn bị cho chuyến đi của anh bằng cách đọc những cuốn sách lịch sử về czars (Triều Đại Nga Hoàng), nguồn gốc của các thành phố lớn của Nga, và cuộc cách mạng Tháng Mười. Hằng ngày anh ta nghe những cuộn băng ngôn ngữ Berlitz, thực hành mọi thứ từ việc đọc một menu tới sự chuyển đổi của đồng đôla sang đồng rúp và dặm sang kilômét. Khi khởi hành, Bob đã chuẩn bị hoàn đầy đủ cho cuộc du ngoạn.

Riêng tôi, sự chuẩn bị cho một kỳ nghỉ ở Châu Âu sau khi tốt nghiệp đại học thì cò chút gì đó hơi khác. Tôi chắc rằng kinh nghiệm lớp học tiếng Latinh và tiếng Đức trước đây của tôi sẵn sàng được gợi nhớ lại. Sự chuẩn bị ngay tức khắc của tôi là việc đọc cuốn “Châu Âu, 10 Đôla Một Ngày”.

Một vài người từ chối đi du lịch ở một vùng đất ngoại quốc bởi vì họ không có thời gian cũng như không có hứng thú chuẩn bị như Bob đã làm. Những người khác nữa thì cảm thấy không an toàn với những sự chuẩn bị quá đơn giản như sự chuẩn bị của tôi.

Một cách nào đó, đọc và hiểu Kinh Thánh cũng giống như việc đi du lịch ở một vùng đất ngoại quốc bởi vì ngôn ngữ, tập quán, lịch sử và địa lý của nó hoàn toàn quá khác xa so với thế giới của người đi du lịch. Một vài người quá bị hấp dẫn bởi Kinh Thánh, quá nóng lòng muốn khám phá sự hiện diện của Thiên Chúa ở đó, nên họ sẽ chú trọng đến những bài diễn thuyết, tham dự những khoá học, và ngay cả việc kiếm cho bằng được những bằng cấp về ngôn ngữ và văn chương Kinh Thánh. Những người khác, mặc dù họ rất sốt sáng trong việc tìm kiếm sự mặc khải của Thiên Chúa, không thấy nơi Kinh Thánh có chút gì dáng mộ mến. Được cảnh báo tránh sự giải thích cá nhân và kinh sợ bởi những điều chưa biết, họ thường tránh nghiên cứu Kinh Thánh cùng với nhau. Những người khác vẫn không có thời gian cho việc hiểu biết Kinh Thánh cách nghiêm túc ; nhưng họ thực sự hạnh phúc khi kiếm tìm sức sống dồi dào sẵn có trong Lời Kinh Thánh của Thiên Chúa, nếu đã có một cách đơn giản hơn để có được kiến thức và sự gợi hứng.

Cuốn sách nhỏ này được soạn ra để cung cấp một phương pháp gồm những bước sẽ làm cho các bạn có thể thăm viếng và trải nghiệm ý nghĩa của một bản văn Kinh Thánh, đặc biệt nó có thể có tác dụng như một kiểu mẫu để mở ra phần còn lại của Kinh Thánh. Như vậy, đây phải là một bản văn dựa trên kinh nghiệm, mời gọi các bạn đọc và suy nghĩ khi cuốn sách nhỏ này bộc lộ. Sức mạnh của phương pháp được đặt nền trên một sự tin tưởng vào sự sẵn sàng tìm kiếm của các bạn, và sự sẵn sàng hiển nhiên của Thiên Chúa được tìm thấy trong bất cứ bản văn Kinh Thánh nào.

BƯỚC 1

Để bắt đầu bước thứ nhất này, hãy đọc chương 12 của sách Dân Số. 1 Bà Mi-ri-am và ông A-ha-ron phản đối ông Mô-sê về người đàn bà xứ Cút mà ông đã lấy, vì ông đã lấy một người đàn bà xứ Cút làm vợ. 2 Họ nói: “ĐỨC CHÚA chỉ phán với một mình Mô-sê sao ? Người đã chẳng phán với cả chúng ta nữa ư?” Và ĐỨC CHÚA nghe được. 3 Ông Mô-sê là người hiền lành nhất đời.

4 Đột nhiên ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê, ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am : “Cả ba hãy đi ra Lều Hội Ngộ !” Và ba người đã ra. 5 ĐỨC CHÚA ngự xuống giữa đám mây và dừng lại ở cửa Lều. Người gọi ông A-ha-ron và bà Mi-ri-am, và hai người đi ra. 6 Người phán : “Hãy nghe Ta nói đây !
Nếu trong các ngươi có ai là ngôn sứ,
thì Ta, ĐỨC CHÚA, Ta sẽ tỏ mình ra cho nó trong thị kiến,
hoặc sẽ phán với nó trong giấc mộng.
7 Nhưng với Mô-sê tôi tớ Ta thì khác :
tất cả nhà Ta, Ta đã trao cho nó.
8 Ta nói với nó trực diện, nhãn tiền, chứ không nói bí ẩn,
và hình dáng ĐỨC CHÚA, nó được ngắm nhìn.
Vậy tại sao các ngươi không sợ nói động đến Mô-sê, tôi tớ Ta ?”

9 ĐỨC CHÚA nổi cơn thịnh nộ với họ mà bỏ đi. 10 Khi mây bốc lên khỏi Lều, thì bà Mi-ri-am bị cùi, mốc thếch như tuyết ; ông A-ha-ron quay nhìn bà Mi-ri-am, thì kìa bà đã bị cùi.

11 Ông A-ha-ron nói với ông Mô-sê : “Lỗi tại tôi, thưa ngài, nhưng xin ngài đừng kết tội chúng tôi ; chúng tôi đã dại dột mà phạm lỗi và đáng tội. 12 Xin đừng để cho cô ấy nên như đứa chết yểu, vừa lọt lòng mẹ đã bị ăn mòn mất một nửa phần thịt mình rồi.”

13 Ông Mô-sê kêu cầu lên ĐỨC CHÚA rằng : “Ôi, lạy Chúa, xin chữa lành cô ấy !” 14 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Nếu cha nó phỉ nhổ vào mặt nó, thì nó không phải nhục nhã ê chề bảy ngày liền sao ? Nó vẫn phải biệt cư ở ngoài trại bảy ngày rồi mới được vào lại.”

15 Vậy bà Mi-ri-am đã bị biệt cư ở ngoài trại bảy ngày liền, trong khi đó dân chúng không lên đường cho tới khi bà Mi-ri-am được vào lại. 16 Sau đó dân chúng lên đường rời Kha-xê-rốt và đóng trại trong sa mạc Pa-ran.

Bây giờ, hãy tự hỏi những câu hỏi sau đây.

Trước tiên, các bạn có thể nhớ lại là đã từng đọc hay nghe câu truyện này trước đây chưa ? Các bạn có thể nhớ ở đâu hay khi nào không ? Câu truyện nói về điều gì ? Các bạn có thể hình dung tại sao ít khi Giáo hội sử dụng câu truyện này như một bài đọc Phụng vụ ? Tại sao các thầy dạy không thích sử dụng một bản văn như thế ? Trong khi nó thực sự có chút cảm hứng ngay tức khắc, nó lại là sự mặc khải Kinh Thánh của Thiên Chúa trong một vài thời nào đó. Vì vậy các bạn biết rằng, ở đây phải có một vài điều gì đó mà Thiên Chúa muốn mặc khải.

Kế đến, hãy cố gắng nhớ lại những gì các bạn đã ghi chú, hãy rõ ràng hết sức có thể, ngay cả với việc liệt kê những khám phá những từ hay những cụm từ được ghi nhanh. Việc cố gắng chính xác là cách quan trọng trước tiên để di chuyển từ tình trạng mơ hồ tôn giáo sang ý định của Thiên Chúa. Trong thực tế, khi mà cuộc đàm luận tôn giáo ẩn dấu cách chung dưới biệt ngữ tôn giáo được tạo ra thì khác xa với những gì Kinh Thánh nói về những con người thực liên hệ cách cụ thể với Thiên Chúa thực. Thực vậy, như thuật ngữ tôn giáo được tạo ra bởi đoạn trích này, ý nghĩa có thể sẽ không trở thành thực tế nếu các bạn không thể tìm ra những từ của riêng mình để biểu lộ nó. Diễn tả những tư tưởng của các bạn bằng hình thức viết ra một cách tự nhiên làm cho những suy nghĩ trở nên thực tế hơn và, vì vậy, trở nên xác quyết hơn.

Những tư tưởng của các bạn được viết ra rất có thể biểu lộ những điểm sau đây về đoạn trích : Trước hết, có một sự xung đột nghiêm trọng giữa Miriam, Aaron và Môsê trong cách tự mặc khải của Thiên Chúa. Thứ hai, Thiên Chúa nói về bộ ba và chừng phạt Miriam vì lòng ghen tị của bà với Môsê. Thứ ba, chính Môsê nhanh chóng làm trung gian, thay mặt Miriam, để tìm kiếm sự ân xá. Sau cùng, sau một thời gian thích hợp, Miriam được chữa lành và người ta lại bắt đầu cuộc xuất hành một lần nữa.

Những bài học nào tự chúng đề ra từ dữ liệu ban đầu ? Có lẽ bản văn này đang đề ra rằng, Môsê thì quan trọng, đáng chú ý hơn Miriam hoặc Aaron, bởi vì Thiên Chúa nói với Môsê diện đối diện ? (Như vậy, bài đọc có thể đang xác nhận, quả quyết rằng quyền lực tôn giáo được dựa trên tình thân mật của một người với Thiên Chúa). Hoặc bài đọc chỉ đơn thuần diễn tả sự phạm tội đối đầu của một người trong quyền lực. (Nhưng liệu có phải bài học cũng là sự mặc khải của Thiên Chúa ?). Được nhìn cách khác, trọng tâm (linh hồn) của bản văn có thể là sự tha thứ được biểu lộ bởi Thiên Chúa và Môsê – bằng sự nhấn mạnh ý tưởng rằng sự tha thứ không thể đến một cách dễ dàng nhưng nhất thiết bao gồm những hậu quả của những hành vi tội lỗi. Vẫn còn một điểm trọng tâm khác, có thể là bản tính của Thiên Chúa : khoảng cách và sức mạnh của Thiên Chúa kết hợp với tình thân mật trong việc sẵn sàng kéo lại đủ gần để nói, hay sự chăm sóc nồng nhiệt của Thiên Chúa cho con người nối kết với một sự tự nguyện riêng biệt để cho con người phải chịu.

Ở đây, bất cứ hay tất cả những giải thích ở trên có thể là hữu ích trong việc hiểu mặc khải của Thiên Chúa … cũng như nhiều điều khác nữa, những điều mà đã được tỏ bày ra. Tuy nhiên, có lẽ rằng tất cả những suy nghĩ này, tốt nhất, được nhìn như một bước đơn giản đầu tiên để đi tới bước thứ hai và hiểu sâu hơn những gì là thật ở đây.

 

BƯỚC 2

Đọc chương 12 của sách Dân Số lại lần nữa. Lần này hãy đọc với một câu hỏi rõ ràng trong tâm trí : Điều gì dang diễn ra ở đây là quan trọng, là một sự hiện diện theo Kinh Thánh cách rõ ràng của Thiên Chúa, đến nỗi tác giả Kinh Thánh đã không thể loại trừ nó (không thể bỏ qua) ? Với một cái nhìn tập trung như vậy, sẽ có thể xem xét tỉ mỉ những chi tiết các từ, sự kiện nào là quan trọng nhất. Tất nhiên, bản văn được nhắm đến việc mặc khải điều gì đó về Thiên Chúa, và một cách chắc chắn, tác giả đang dùng những từ chi tiết, cuộc đối thoại, và sự tác động qua lại để chuyển tải những điều đó. Công việc của các bạn là phải để cho sự hội tụ của những chi tiết này được định hình. Lần nữa, trong suốt lần đọc thứ hai này, khi bạn đọc và tự hỏi, hãy chính xác hết sức có thể trong việc phát biểu ra những khám phá của các bạn.

Có lẽ những tư tưởng sau đây có thể đến trong tâm trí các bạn, và vì vậy, biểu lộ một sự chỉ dẫn hiệu quả cách tiềm tàng. Chương 12 của sách Dân Số có thể là quá xác thực nên không tác giả Kinh Thánh nào có thể bỏ nó đi được, bất chấp sự lăng mạ làm ô danh Môsê. Tuy nhiên, dù đó là một hoàn cảnh, nó vẫn không giải thích được lý do tại sao bài tường thuật đầy đủ lại có ở đây. Bởi lẽ, sự kiện đã có thể được cô đọng cách dễ dàng trong một câu về sự xung đột và sự kiên quyết, do đó việc che dấu những yếu tố thiếu đạo đức, sự trọn vẹn trong kết luận ở đây chỉ ra một vài điều gì đó còn hơn cả một câu truyện về sự xung đột và sự kiên quyết. Toàn bộ bài tường thuật là ở đây, bao gồm cả những chi tiết gây lúng túng của nó, bởi vì có một vài điều gì đó quan trọng mang tính phê phán trong sự kiện này và về những con người này. Và những điều đó có thể là gì ?

Trước hết, một vài chi tiết cho thấy rằng, mặc dù họ cùng phạm tội, nhưng Miriam là nhân vật chính còn Aaron thì như một người ngoài cuộc. Miriam được nêu ra đầu tiên trong câu ghi chép những sự phạm tội (câu 1), trong khi đó bà ta lại được liệt kê ra sau Aaron trong các câu từ 4 – 5, một sự sắp xếp tiêu biểu về những nhân vật trong một sự sắp xếp đáng trân trọng như thế. Đặt bà ta lên trước tiên trong câu 1, tác giả đã hiểu được vai trò của bà ta một cách cấp thiết hơn. Hơn nữa, Miriam là trọng tâm của sự trừng phạt, ngụ ý vai trò cốt yếu tương tự trong việc phạm tội. Sau cùng, sự quan tâm của Môsê dành cho bà ta đặt Aaron vào một vai trò thứ yếu cách rõ ràng.

Kế đến, vấn đề rõ ràng là, phải chăng bất cứ ai ở bên Môsê đều có thể nói một cách xác quyết ? Tuy nhiên, ngay chính trong những câu 4 – 8 diễn tả sự duy nhất về mối liên hệ của Môsê với Thiên Chúa, Miriam và Aaron được nói đến như cùng chia sẻ những đặc quyền. Trong thực tế, Thiên Chúa đang nói với họ diện đối diện, không phải trong những thị kiến hay giấc mơ mang tính tiên báo. Vì vậy, rõ ràng, vấn đề là không phải quyền duy nhất của Môsê mà là sự nổi loạn của Miriam và Aaron, và phải chăng họ đã sử dụng sai quyền hợp pháp của họ. Ý nghĩa cuối cùng và tuyệt vời nhất là toàn bộ cuộc xuất hành dừng lại cho tới khi Miriam cũng có thể tiếp tục đi. Cuộc xuất hành, sự kiện trung tâm này của dân Israel đang được hình thành như một dân tộc duy nhất của riêng Thiên Chúa, không thể tiếp tục cho tới khi Miriam được chữa lành.

Vậy những sứ điệp nào nữa đã trở nên hiển nhiên từ việc đọc lần thứ hai ? Những suy nghĩ mới này khẳng định và / hay làm giảm nhẹ những khám phá trước ? Xét về mặt quyền lực, bản văn bây giờ chỉ ra một ý nghĩa lớn lao hơn về quyền lực được chia sẻ hơn là lúc ban đầu, khi mà quyền hạn chung và riêng đã dường như chỉ ám chỉ đến Môsê. Hơn nữa, quyền của con người nói với Thiên Chúa và được Ngài nói với thì bao gồm cả những nhân vật vượt trội về kiến thức như Môsê. Sau cùng, dù cho đặc tính đáng trân trọng cách chân thật của nó, bản văn nói cách rõ ràng về một người phụ nữ mà quyền lực và tính hợp pháp của bà không thể bị tranh chấp. Ở đây sự nổi bật của Miriam, khi mà xã hội và văn hoá tôn giáo trong thời của bà ta đã không có nhiều lý do để cắt xén câu chuyện của bà, chứng minh tầm quan trọng không thể chối cãi được của bà ta.

Đoạn trích này, hình thành khi nó ở vào lúc bình minh của sự hình thành dân Israel, có thể được coi như một vật nhắc nhớ về sự hình thành những chi tiết sau : (a) con số những người phụ nữ là trung tâm trong sự mặc khải Kinh Thánh ; (b) quyền của tất cả mọi người được ở trong tình thân mật với, và đến gần Thiên Chúa ; (c) vai trò cốt yếu của quyền lực tôn giáo được chia sẻ qua lịch sử dân Israel. Tuy nhiên, còn nhiều ý nghĩa hơn những kết luận riêng biệt này là phương pháp mà nhờ đó chúng được tỏ lộ ra. Qua sự quan tâm suy nghĩ của các bạn đến những chi tiết, một sự hiểu biết sâu hơn về đoạn trích này đã xuất hiện.

Bây giờ, để xác quyết cho bước thứ hai trong chính tâm trí các bạn, hãy thử phương pháp trên với một đoạn trích các bạn chọn …, có lẽ từ bài Phúc âm của tuần này. Hãy đọc nó một lần để hiểu cách tổng quát, chú ý đến giá trị của tính chính xác trong việc ghi nhanh bất cứ điều gì các bạn chú ý. Hãy tự hỏi mình về những ấn tượng, những hiểu biết, hay những ký ức trước của bản văn. Rồi, một cách đơn giản, nhớ lại những giáo huấn đến trong tâm trí các bạn ngay tức khắc có liên hệ với đoạn trích. Kế đến, hãy đọc cũng đoạn trích đó lần thứ hai, thăm dò xem, chính xác điều gì đang diễn ra ở đây là quan trọng đến nỗi nó phải được bao hàm trong bài Phúc âm. Những chi tiết hội tụ ở đâu ? Đối với điều nào mà một hay hai sự thật Tin mừng chính yếu chỉ ra ? Sau cùng, hãy tự hỏi mình phải chăng việc đọc lần thứ hai này đã cho các bạn một sự hiểu biết sâu hơn, một sự thấm nhuần và một sự nhận thức sâu sắc hơn về sự thật, sự khôn ngoan của nó ? Lần này, phải chăng cùng một tiến trình như thế đã xuất hiện trong các bạn như thể khi các bạn đã đi qua lần đọc thứ nhất và thứ hai chương 12 trong sách Dân Số ?

(Còn tiếp)

Check Also

Thánh lễ cầu nguyện cho Thân Mẫu cha Anphong Vũ Đức Trung

Thánh lễ An táng cho bà cố sẽ diễn ra lúc 8g00 ngày 09.12.2015 tại giáo xứ Phú Bình. Xin cộng đoàn hiệp thông cầu nguyện cho bà cố Maria Têrêsa.